Thursday, April 23, 2009

Nguyễn Vĩnh Tiến - Ngồi trên vách nắng



.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~





Đây là một album được biên tập và dàn dựng kỹ lưỡng, gồm 8 ca khúc mới của Nguyễn Vĩnh Tiến được thể hiện qua các giọng ca hàng “sao” như : Tùng Dương, Trọng Tấn, Anh Thơ, Tuấn Anh. Đặc biệt là Tuấn Anh (Giải nhất Sao Mai 2005 dòng thính phòng) đã thể hiện rất xuất sắc các ca khúc: Bóng anh hùng; Chồn hoang, Nhớ làng, Trĩu và Ngồi trên vách nắng.







Trọng Tấn đã thể hiện Ông tôi - ca khúc đoạt giải thưởng Ấn Tượng trong Live Show Bài Hát Việt tháng 10 năm 2007. Tùng Dương và chất giọng đặc biệt thể hiện Một hạt cơm nhỏ và Anh Thơ lần đầu tiên thử sức cùng phong cách dân gian đương đại qua ca khúc Sông ơi đừng chảy. Phần phối khí do nhạc sỹ Phan Cường đảm nhiệm.



Xuyên suốt album là một câu chuyện dài mang màu sắc huyền bí với những âm hưởng vùng trung du đồng bằng Bắc Bộ. Nhạc điện tử với những hiệu ứng âm thanh đặc biệt; kết hợp khéo léo điểm xuyết với âm thanh của những nhạc cụ dân tộc trở thành một nền tảng độc đáo để ca từ và giai điệu được vang lên.



Ông tôi với phần lời thơ của Nguyễn Vĩnh Tuyền, được tác giả phác họa như một bức tranh hùng vĩ về những bóng núi Phía Tây Sông Thao; nơi có những trận đánh lịch sử thời chống Pháp, nơi hình tượng du kích Sông Thao đã được Nhạc sỹ Đỗ Nhuận khắc họa rõ nét. Ở đây, Nguyễn Vĩnh Tiến lại vẽ nên một bức tranh thời bình, nơi người nông dân tờ mờ sáng đi về phía núi, nơi những thân cây rừng vừa đứng vừa chờ trông; những ngôi làng ven đê nặng trĩu, đò dọc đò ngang những câu chuyện mắc lưới thời gian…



Chồn hoang là một bài thơ nổi tiếng của Nguyễn Vĩnh Tiến khi anh hai mươi tuổi. Nhà thơ Trúc Thông đã viết một bài bình về bài thơ này, nó như một hành trình kỳ lạ và xuyên suốt câu chuyện là sự “đói khát ánh trăng” của bầy chồn; đó không phải là sự đói khát vật chất, đó là đói khát tinh thần, đói khát sáng tạo, đói khát vượt qua những bước chân của chính mình, đói khát những ngôi làng, đỉnh đồi, đỉnh núi đã vượt qua và phải vượt qua. Mười năm sau sự ra đời của bài thơ, Nguyễn Vĩnh Tiến đã tìm thấy nhạc tính trong khúc hát của bầy chồn và anh đã viết ca khúc như một overture cho một khởi hành khai thác chất liệu âm nhạc trung du.



Bóng anh hùng là một ca khúc lấy cảm hứng từ bốn câu trong truyện ngắn: Chảy đi sông ơi của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp:



Chảy đi sông ơi

Băn khoăn làm gì

Rồi sông đãi hết

Anh hùng còn chi…







Con người còn đau khổ vì con người còn có tâm hồn, có những mơ ước và có những so sánh. …Giá như không có chân trời… giờ này đôi chân không mải ngược xuôi… Bờ lau gió cuốn… bóng anh hùng… Người anh hùng trong câu chuyện như vẫn còn hiển hiện bên dòng sông sóng dữ, dọc theo những bờ lau phơ phất và lắng nghe những tiếng sáo tiêu tâm trạng trôi qua nhiều thế kỷ…



Sông ơi đừng chảy được thể hiện với giọng hát đặc biệt của Anh Thơ. Đây cũng là bài hát duy nhất trong album được thể hiện bằng một giọng nữ cao vút. Nếu như có những tiếng nam nhi ầm ào như sóng vỗ dồn dập: “Chảy đi sông ơi…Chảy đi sông ơi… ” trong “Bóng anh hùng” thì ca khúc này lại là một câu chuyện tương phản mà đầy ý nghĩa sâu xa của sự tĩnh lặng..



Hầu hết ca ca khúc trong album đều có những ca từ tuy giản dị nhưng lại mang tính triết lý cao. Nguyễn Vĩnh Tiến tỏ ra rất thích thích thú với thuật ngữ “dân gian thính phòng” và album này chính là thể hiện sự đam mê của anh với một phong cách âm nhạc vừa mang âm hưởng dân ca, vừa phảng phất tính chất “thính phòng”. Do vậy những giọng ca như Tuấn Anh, Trọng Tấn, Anh Thơ, Tùng Dương - những ca sỹ từng tốt nghiệp thanh nhạc tại Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam đã thể hiện rất xuất sắc những ca khúc trong album này.

Theo_VnMedia





Chọn ngày đẹp để phát hành ‘Ngồi trên vách nắng‘


Ngày toàn con số 8 (8/8/2008) của năm nay, Nguyễn Vĩnh Tiến cho ra mắt album thứ hai mang âm hưởng dân gian đương đại với một cái tên rất thơ “Ngồi trên vách nắng”.


Anh tâm sự về một tiếp nối của “Giọt sương bay lên”.





Sao lại “Ngồi trên vách nắng”, cái tên ngộ… quá!



- Tiêu đề của album có lẽ được gợi ý từ: “Ngồi sườn núi… biết lấy ai làm bầu bạn?...”- một câu hát rất nổi tiếng của dân ca Phú Thọ. Tôi thấm thía nỗi cô đơn trong câu hát đó mà cảm khái đặt tên cho album vol2 của mình.



Trong album, bắt đầu từ: “Ông tôi “… đến “Chồn hoang”… người nghe sẽ cảm nhận thấy một hành trình âm u và bí hiểm của những câu chuyện từ vùng đồi núi phía Bắc.



Tôi có cảm tưởng câu chuyện bắt đầu từ dãy núi Hoàng Liên Sơn và chạy dọc theo Trường Sơn. Còn đó là những tâm sự gì, có lẽ sau khi nghe toàn bộ album, người nghe sẽ “cảm” được.



Anh có ý đồ gì khi ra album mới đúng 8 bài, ra ngày 8/8/2008?



- Hồ Gươm Audio-Video đã chọn ngày đó và tôi tính nhẩm: Đó là số “phát”, có lẽ con số đẹp này cũng sẽ đem lại hiệu quả tốt đẹp cho album.


Anh đã định hình ở phong cách dân gian đương đại?



- Hiện nay, thuật ngữ này được dùng tương đối rộng rãi để nhắc tới những ca khúc có khai thác chất liệu âm nhạc, chất liệu văn học và cả những nguồn “men” văn hóa Việt Nam để nói lên các vấn đề đương đại. Điều này tạo ra một sự tranh luận sôi nổi, có nhiều người ủng hộ, nhưng cũng có nhiều người chê bai, hoặc … im lặng.



“Ngồi trên vách nắng” chỉ duy nhất một giọng ca nữ là Anh Thơ, sẽ hát “Bóng anh hùng”, “Sông ơi đừng chảy”. “Chồn hoang”, “Ông tôi”, “Trĩu”, “Một hạt cơm nhỏ”, “Nhớ làng” và “Ngồi trên vách nắng” là những bài hát đậm chất thơ, chất văn, một câu chuyện bằng nhạc qua “giọng kể” của Nguyễn Vĩnh Tiến.



Tôi vốn không muốn mình trở thành nô lệ của bất kỳ thể loại nào, tôi hy vọng làm chủ các thể loại hoặc sáng tạo ra các thể loại mới chứ không có chuyện ngược lại.



Việc ra đời Album vol2, người ta cảm thấy nó là một album dân gian đương đại thứ hai của tôi sau khi album vol1 Giọt sương bay lên thành công về mặt doanh số cho Hồ Gươm Audio-Video. Điều đó chứng tỏ sức hấp dẫn của phong cách này.



Vì sao anh chọn Tùng Dương, Anh Thơ, Trọng Tấn, Tuấn Anh cho album?



- Đó chính là ý đồ của ê-kíp sản xuất chương trình có Phan Cường và tôi. Chúng tôi muốn tạo ra một hiệu quả đặc biệt cho các ca khúc theo phong cách dân gian đương đại bằng những giọng ca thính phòng hàng đầu.



Về chất lượng âm thanh, KienQuyet studio đã có dịp được trình làng những kết quả âm thanh được xử lý với những hiệu ứng điện tử; những thiết bị âm thanh hiện đại nhất và hy vọng sẽ làm thoả mãn những đôi tai nghe nhạc khó tính.


07/08/2008 15:00 _ Theo Tiền Phong



Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến: Ngồi trên vách nắng

24-08-2008 00:04:49 GMT +7






Ngay từ khi xuất hiện, Nguyễn Vĩnh Tiến được xem là “hiện tượng” của làng nhạc Việt. Ca khúc Bà tôi của anh được Hội đồng Nghệ thuật chương trình Bài hát Việt bầu chọn là bài hát của tháng. Sau thành công từ vol 1, Nguyễn Vĩnh Tiến tiếp tục trình làng album vol 2 với một cái tên đầy chất thơ: Ngồi trên vách nắng





































. Phóng viên: Anh có thể nói đôi chút về quá trình chuẩn bị cho sự ra mắt album lần này? Nó có điểm gì hấp dẫn so với Giọt sương bay lên”?














- Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến: Giọt Sương bay lên và Ngồi trên vách nắng- nghe cũng có vần, nó giống như khởi đầu một bài thơ bốn chữ... Tôi thấy rằng tâm thế của album vol 2 này đã có sự khác biệt với vol 1 ở chủ đề và việc xây dựng hình tượng nhân vật trong từng ca khúc. Ở Giọt sương bay lên, có nhiều câu chuyện bảng lảng đồng bằng thì Ngồi trên vách nắng lại là những hoang hoải trung du...














. Có vẻ như anh khá “nặng lòng” với phong cách dân gian đương đại. Anh có thể cho biết vì sao không? Có khi nào anh định rẽ sang một phong cách khác?














- Phong cách dân gian đương đại mới được đặt tên từ 3 - 4 năm trở lại đây, tôi thấy cũng khá thú vị, nói như nhạc sĩ Minh Đạo, chơi với dân gian là chơi với người khổng lồ, nếu không khéo léo thì dễ bị “giẫm chết” ngay. Tôi không tự cho mình là người am hiểu nhạc dân gian Việt Nam, tôi chỉ là một người nghe cảm nhận được những nét nhạc và cả những nỗi buồn sâu thẳm trong ca từ của những bài dân ca. Một ngày nào đó, giai điệu và ca từ tự sinh ra giống như mầm cây xanh mọc lên từ mặt đất. Tôi viết nhạc tương đối tự nhiên và đa dạng về thể loại, tuy nhiên, khi lần lượt công bố các tác phẩm, tôi cũng có chủ ý sắp xếp thứ tự các tác phẩm theo từng dòng chảy riêng biệt...














. Giống như album trước, album lần này của anh về phần lời hầu hết cũng đều được lấy từ những bài thơ của anh. Theo anh, đây có phải là một lợi thế của người vừa làm thơ vừa sáng tác nhạc hay không?














- Chắc hẳn cũng có những thuận lợi về mặt soạn ca từ nếu trong trường hợp tôi viết giai điệu trước. Tuy nhiên, đã là nghệ thuật thì chẳng có gì gọi là thuận lợi cả, tất cả các tác phẩm đều phải được chuẩn bị một cách kỹ lưỡng và dụng công thì mới hy vọng thành công về giá trị nghệ thuật. Trước một tác phẩm mới, tốt nhất chúng ta hãy là một tờ giấy trắng. Việc có sẵn chữ hoặc ý tưởng không khéo lại làm cho tác phẩm trở nên gò bó và khuôn sáo.














. Vấn đề “chọn mặt gửi vàng” có vẻ rất quan trọng với anh? Vì hầu như các tác phẩm của anh luôn luôn được thể hiện bởi những người có tên tuổi. Đã bao giờ anh có ý định “thử sức” với một ca sĩ nào đó mà tên tuổi chưa kịp sánh với Ngọc Khuê, Tùng Dương, Anh Thơ, Tuấn Anh...














- Tôi rất hy vọng gặp được những ca sĩ thực tài và tốt nhất là chưa nổi tiếng. Khi chưa nổi tiếng, sự lao động nghệ thuật của họ sẽ quyết liệt hơn và tác phẩm nhờ đó có thể sẽ được thể hiện một cách xuất sắc hơn. Khi đã nổi tiếng rồi, có hai khó khăn, một là bước qua được cái bóng của chính mình, hai là không bị cám dỗ bởi những “hội chợ phù hoa” của nghệ thuật.














. Hiện nay đang có trào lưu “nhạc sĩ hát”, trào lưu này cũng có cái hay riêng. Bản thân anh cũng có một đôi lần thể hiện tác phẩm của mình. Tôi muốn hỏi anh có định theo đuổi nó về lâu về dài không? Anh đánh giá giọng hát của mình thế nào?














- Giọng hát của tôi khỏe và thể hiện được đúng nhất cảm xúc tôi muốn nói, tuy nhiên, bảo là hay thì chưa có ai thẩm định... Cũng rất có thể ở album kế tiếp, tôi sẽ tự hát một, hai ca khúc, nhưng chắc chỉ dám để ở phần bonus tracks thôi.














. Anh là người “ôm đồm” khá nhiều công việc và ở lĩnh vực nào cũng có thành công nhất định. Vậy, ở những trạng thái cảm xúc nào thì anh làm thơ, sáng tác nhạc và thiết kế?














- Thường trong những khoảng thời gian rảnh rỗi, vì vậy mà tôi gần như chẳng còn thời gian trống nữa. Đối với việc thiết kế kiến trúc, bất cứ lúc nào tôi cũng có cây bút và những tờ giấy trắng thường trực, tôi vẽ nhiều đến mức nhiều khi có cảm tưởng mình đang dùng những hình vẽ thay ngôn ngữ. Khi tiếp xúc với những tác phẩm hay, tôi cũng luôn có động lực muốn sáng tạo những tác phẩm hay tương đương hoặc hơn thế, vì vậy, tôi thấy tên mình thật giống mình, lúc nào cũng muốn Tiến...


Hồ Quỳnh Yên thực hiện











No comments: